Search

กษ.ผลักดันเครือข่ายคนรุ่นใหม่ สร้างเกษตรทันสมัย - เดลีนีวส์

simulasitech.blogspot.com

น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์  รมช.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า โครงการนำลูกหลานเกษตรกรกลับบ้าน สานต่ออาชีพการเกษตร ในพื้นที่อำเภอสันป่าตอง จังหวัดเชียงใหม่ มีเกษตรกรรุ่นใหม่ผ่านเข้าโครงการฯ 11 ราย ส่วนใหญ่ทำสวนลำไย มะนาว มะม่วง พืชผักสวนครัว เลี้ยงปูนา ทำปุ๋ยไส้เดือน และปลูกข้าว ทั้งข้าวหอมมะลิ ข้าวเหนียว และข้าวไรซ์เบอรี่ และแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ เช่น สบู่ ครีมอาบน้ำ ชุดทดลองปลูกข้าว



จากการพบและพูดคุยกับตัวแทนเกษตรกรรุ่นใหม่ มองว่าลูกหลานเกษตรกรมีเป้าหมาย แนวคิดสมัยใหม่ คู่กับความรู้เทคโนโลยี สิ่งที่ต้องผลักดันคือเรื่องการตลาดให้สินค้าทางการเกษตรเป็นที่รู้จัก และกระจายสู่ผู้บริโภคทั้งในและต่างประเทศ เพื่อสร้างอาชีพ สร้างรายได้ที่มั่นคงแก่เกษตรกรในพื้นที่

​​​​​​​น.ส.อัจฉรา จุมภูก๋า เกษตรกรบ้านร้องตีมีด ต.ทุ่งสะโตก อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่ ที่เข้าร่วมโครงการฯ กล่าวว่า เมื่อก่อนทำธุรกิจระหว่างต่างประเทศ และประสบความสำเร็จกับเป้าหมายที่ตั้งไว้ จึงกลับมาทำเกษตรกรรมต่อยอดจากครอบครัว ด้วยแนวคิดคนรุ่นใหม่เปลี่ยนพื้นที่ 28 ไร่ จากเกษตรเชิงเดี่ยว ปลูกข้าว ขายข้าวเปลือกให้โรงสีแล้วซื้อข้าวทาน มาทำเกษตรแบบผสมผสาน ทั้งทำนาข้าวไรซ์เบอรี่ ข้าวหอมมะลิ ปลูกลำไย ผักสวนครัว เลี้ยงปู ทำปุ๋ยไส้เดือน และแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์

พร้อมออกแบบแพคเกจจิ้งให้น่าสนใจ ขายผ่านออนไลน์ ยังวางแผนการผลิตและทำนาแบบนอกกรอบ มีการจัดทำบัญชีครัวเรือน สมัครเข้าโครงการลูกหลานเกษตรกรกลับบ้านฯ เพราะต้องการแลกเปลี่ยนความรู้ ได้เรียนรู้กับเกษตรกรที่เชี่ยวชาญ ซึ่งโครงการนี้ฯเป็นการสร้างเครือข่ายเกษตรกรไทยได้เป็นอย่างดี และเชื่อว่าการทำเกษตรสามารถเป็นอาชีพที่อยู่ได้ สร้างความมั่นคงให้ชีวิต

นายเทพฤทธิ์ นันทสกุล เกษตรกรผู้เข้าร่วมโครงการฯ กล่าวว่า เดิมทำงานด้านครีเอทีฟ แล้วบวชเป็นพระและศึกษาด้านธรรมะสักระยะ จึงจุดประกายความคิดอยากทำเกษตร โดยมองว่าข้าวเป็นสิ่งที่ใกล้ชิดกับคนในสังคมอย่างมาก หลายคนคิดว่าต้องปลูกข้าวในนาแปลงใหญ่ เลยอยากเปลี่ยนภาพให้การปลูกข้าวง่าย ทำได้ทุกวัย จึงออกแบบชุดทดลองปลูกข้าว มีเมล็ดพันธุ์ข้าวออร์แกนิก กระถางดินเผา ดินเพาะกล้าจากคูน้ำ ปุ๋ยน้ำจุลินทรีย์ พร้อมคู่มือการปลูก เพื่อจำลองวิธีปลูกข้าวแบบง่าย และทุกคนสามารถกินข้าวจากฝีมือตัวเอง สาเหตุที่เข้าร่วมโครงการฯ เพราะต้องการเผยแพร่ความรู้การปลูกข้าวให้น่าสนุก เพื่อสร้างให้เด็กๆสนใจทำเกษตรกรรม

โครงการนำลูกหลานเกษตรกรกลับบ้านฯ โดยกรมส่งเสริมสหกรณ์ ดำเนินมาตั้งแต่ต้นปี 2563 ในช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ยังทำงานไม่หยุดนิ่ง ซึ่งสหกรณ์การเกษตรในพื้นที่เป็นพี่เลี้ยง คอยแนะนำ พร้อมลงสำรวจความสนใจในทำการเกษตร เพื่อแยกกลุ่มตามสาขาอาชีพ ทั้งการทำเกษตรผสมผสาน เกษตรอินทรีย์ ปลูกพืช การตลาด เลี้ยงสัตว์ ประมง และเทคโนโลยีการเกษตร

Let's block ads! (Why?)




July 23, 2020 at 12:15PM
https://ift.tt/3fTsdo1

กษ.ผลักดันเครือข่ายคนรุ่นใหม่ สร้างเกษตรทันสมัย - เดลีนีวส์

https://ift.tt/3cArCF5


Bagikan Berita Ini

0 Response to "กษ.ผลักดันเครือข่ายคนรุ่นใหม่ สร้างเกษตรทันสมัย - เดลีนีวส์"

Post a Comment

Powered by Blogger.