Search

“จุรินทร์” ดัน “อมก๋อยโมเดล” ช่วยเกษตรกรขายผลผลิตทางการเกษตร - ผู้จัดการออนไลน์

simulasitech.blogspot.com


“จุรินทร์” ผลักดัน “อมก๋อยโมเดล” ช่วยหาตลาดให้กับสินค้าเกษตรที่ปลูกบนดอย นำผู้ซื้อเซ็น MOU กับเกษตรกร ทำการซื้อขายมะเขือเทศ-กะหล่ำปลี-บุก-ฟักทองถึงที่ มั่นใจช่วยให้เกษตรกรมีที่ขายชัดเจน เพิ่มรายได้ในการเลี้ยงชีพ

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยในระหว่างการนำคณะผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์พบปะและร่วมรับฟังปัญหาของกลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยง ณ หอประชุมที่ว่าการ อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 1 ส.ค. 2563 ที่ผ่านมาว่า ดีใจที่ได้มีโอกาสมาเยี่ยมพี่น้องชาวอมก๋อย และทราบจากท่านรองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ว่าอมก๋อยไม่ค่อยได้มีโอกาสต้อนรับเจ้าหน้าที่ชั้นผู้ใหญ่ในคณะรัฐบาล ล่าสุดปี 2547 ผ่านมา 17 ปีแล้ว วันนี้ขอทำหน้าที่แทนรัฐบาลและแทนกระทรวงพาณิชย์ มาเยี่ยมพี่น้องที่นี่ มาช่วยแก้ปัญหาให้พี่น้อง โดยกระทรวงพาณิชย์ได้หาคนรับซื้อพืชเกษตร 5 ตัวให้แก่พี่น้อง คือ มะเขือเทศ กะหล่ำปลี ฟักทอง พริกและบุก มาลงนาม MOU กัน เพื่อให้พี่น้องมีหลักประกันว่าต่อไปนี้เขาจะมารับซื้อในราคาขั้นต่ำว่าไม่ต่ำกว่ากิโลกรัมละเท่าไหร่ โดยมีพรรคพวกของพี่น้องเองเป็นผู้รวบรวมผลผลิตอาจจะเรียกว่าสหกรณ์หรือกลุ่มสหกรณ์รวมตัวกันและขายให้แก่ผู้รับซื้อที่กระทรวงพาณิชย์นำมาซื้อ โดยให้ทำสัญญากันเลย โดยมีการเซ็นสัญญา 10 สัญญา และตัวแทนเกษตรกรของพี่น้องที่จะมาเซ็นสัญญาจะไปรวบรวมผลผลิตจากพี่น้องตามราคาที่เซ็นสัญญา พี่น้องก็จะมีหลักประกันในการขายผลผลิตทางการเกษตรในราคาที่เป็นธรรมและแน่นอนชัดเจนขึ้น

สำหรับกะหล่ำปลี มีผู้รวบรวมโดยกำหนดราคานอกฤดู คือ ตุลาคมถึงกุมภาพันธ์ กิโลกรัมละ 12 บาท ส่วนในฤดูมีนาคมถึงกันยายน กิโลกรัมละ 5 บาท ส่วนฟักทองจะรับซื้อ 6,000 ตัน โดยกำหนดราคาไว้ที่กิโลกรัมไม่ต่ำกว่า 11 บาทตลอดปี สำหรับฟักทองขนาด 2-3 กิโลกรัมต่อหัว ตามมาตรฐานที่กำหนด และบุก กำหนดว่าจะรับซื้อ 6,000 ตันกิโลกรัมละ 25 บาทตลอดปี

“พี่น้องปลูกบุกได้ แต่อย่าทำผิดกฎหมาย อย่าบุกรุกป่า อย่าตัดไม้ทำลายป่า จะทำให้พื้นที่ป่าเสียหาย เพราะป่าคือบ้านของพวกเราทุกคน ถ้าป่าหมดสุดท้ายบ้านเราก็จะกลายเป็นบ้านหัวโล้น คนที่ได้รับผลกระทบที่สุดคือรุ่นลูก รุ่นหลานเรา เราต้องช่วยกันแต่ถ้าเราปลูกพืชเกษตรบนที่ดินที่ถูกต้องเหมาะสมเราจะมีโอกาสขายราคาดี ผมจะเป็นคนหนึ่งที่ช่วยพี่น้องกระทรวงพาณิชย์และกระทรวงเกษตรมาช่วยพี่น้องต่อไป” นายจุรินทร์กล่าว
ทั้งนี้ ในระยะต่อไปกระทรวงพาณิชย์จะผลักดันให้เป็น “อมก๋อยโมเดล” เพื่อที่จะนำไปใช้ต่อไป และทำให้เป็นหลักประกันต่อพี่น้องเกษตรกรจะนำสินค้าไปขายได้ดีขึ้นและมีราคาที่พี่น้องคาดหวังได้ชัดเจนขึ้น คำนวณรายได้ รายจ่าย ของพี่น้องในการปรับปรุงชีวิตได้ชัดเจนขึ้น
นายลอยพอ สุริยะบุปผา สมาชิกสภาจังหวัดเชียงใหม่ ตัวแทนประชาชน ได้กล่าวขอบคุณพร้อมบอกว่าเป็นเวลาที่ยาวนานที่ผู้บริหารระดับสูงของประเทศขึ้นมาบนดอยอมก๋อย จึงเป็นที่ตื้นตันใจมาก และต้องขอบคุณน้ำใจจากรัฐบาลและนายจุรินทร์ที่ทำงานจริงจัง และนำการซื้อขายให้เกิดขึ้นจริงด้วยการช่วยหาตลาดให้เกษตรกรพื้นที่สูง และที่ประทับใจมาก คือ เมื่อไปพบเพื่อร้องเรียนแล้ว ทางรองนายกฯ ได้เดินทางขึ้นมาช่วยเหลืออย่างเป็นระบบ

Let's block ads! (Why?)




August 02, 2020 at 01:03PM
https://ift.tt/3i2cOlI

“จุรินทร์” ดัน “อมก๋อยโมเดล” ช่วยเกษตรกรขายผลผลิตทางการเกษตร - ผู้จัดการออนไลน์

https://ift.tt/3cArCF5


Bagikan Berita Ini

0 Response to "“จุรินทร์” ดัน “อมก๋อยโมเดล” ช่วยเกษตรกรขายผลผลิตทางการเกษตร - ผู้จัดการออนไลน์"

Post a Comment

Powered by Blogger.