Search

วิกฤตหนัก!น้ำเพื่อการเกษตรเป็น0% หากฝนไม่ตกอีก1เดือน - เดลีนีวส์

simulasitech.blogspot.com

เมื่อวันที่ 25 ก.ค.นายทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า กรมชลประทาน ได้เชิญตัวแทนเกษตรกรส่วนใหญ่มีอาชีพทำนา ประธานสภาเกษตรกรจังหวัดอ่างทอง ชัยนาท สิงห์บุรี กว่า 40 คน ติดตามสถานการณ์ปริมาณน้ำในเขื่อนภูมิพล จ.ตาก และเขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท เพื่อให้เกษตรกรเข้าใจสถานการณ์ว่า การบริหารน้ำและหลักในการจัดสรรน้ำว่าต้องทำอย่างไร ซึ่งกรมชลฯ โปร่งใสพร้อมชี้แจงทุกประเด็น 

นายทองเปลว กล่าวว่า การเดินทางไปดูสถานการณ์น้ำในครั้งนี้ เพื่อสร้างความเข้าใจระหว่างเกษตรกรผู้ใช้น้ำชลประทานและกรมชลประทาน โดยคณะผู้แทนกลุ่มเกษตรกร ได้เข้าร่วมรับฟังบรรยายสรุปแนวทางในการบริหารจัดการน้ำและไปติดตามสภาพน้ำปริมาณน้ำที่เหลือของเขื่อนภูมิพล จังหวัดตาก ซึ่งตัวแทนเกษตรกร จะได้นำข้อเท็จจริงไปให้ในพื้นที่ของตนได้รับทราบด้วย

“ทราบว่าเมื่อเกษตรกรและตัวแทนจากสภาเกษตร รับฟังและเห็นสถานการณ์จริง ต่างก็พอใจ และเข้าใจในการบริหารของกรม  และได้รับที่จะนำข้อเท็จจริงที่ได้เห็นด้วยตาตนเอง ไปชี้แจงกับเพื่อนสมาชิกสภาเกษตรและประชาชนในแต่ละพื้นที่เพื่อความเข้าใจตรงกันด้วย ซึ่งทางกรมยินดีชี้แจงทุกประเด็นเพื่อความเข้าใจของทุกฝ่าย“ นายทองเปลว กล่าว

ด้านนายทรงพล พูลสวัสดิ์ ประธานสภาเกษตรจังหวัดอ่างทอง กล่าวว่า  หลังดูสถานการณ์น้ำในพื้นที่เขื่อนภูมิพล ก็เข้าใจและยอมรับว่ามีปัญหาแห้งแล้ง ขณะนี้ถ้าฝนไม่ตกเลย 1 เดือน ภาคการเกษตรจะน้ำเหลือ 0% ทันที หลังจากนี้ ก็จะหารือเกษตรกรด้วยกันว่า ต้องมีการปรับรูปแบบการทำการเกษตร และพร้อมที่จะช่วยประชาสัมพันธ์ให้พี่น้องเกษตรกรด้วยกันเข้าใจ 

อย่างไรก็ตาม ที่ร้องเรียน คือ ประเด็นการช่วยเหลือเกษตรกรของภาครัฐ เนื่องจากปีที่ผ่านมาแล้งมากไม่ได้ทำนา มาปี 2563 ก็ยังไม่สามารถทำได้ จึงเรียกร้องให้รัฐบาลหามาตรการช่วยเหลือเกษตรกร เพราะไม่มีเงินใช้หนี้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ขณะเดียวกัน เรียกร้องให้กระทรวงมหาดไทยประสานผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง ในการขอความช่วยเหลือจากเจ้าของบ่อทราย มีน้ำจำนวนมาก มากระจายในพื้นที่ของจังหวัด เพื่อให้เกษตรกรใช้ทำนา.

 

Let's block ads! (Why?)




July 25, 2020 at 05:06PM
https://ift.tt/2WVNfuH

วิกฤตหนัก!น้ำเพื่อการเกษตรเป็น0% หากฝนไม่ตกอีก1เดือน - เดลีนีวส์

https://ift.tt/3cArCF5


Bagikan Berita Ini

0 Response to "วิกฤตหนัก!น้ำเพื่อการเกษตรเป็น0% หากฝนไม่ตกอีก1เดือน - เดลีนีวส์"

Post a Comment

Powered by Blogger.